Chuẩn bị mang thai có nên tập yoga không? Lợi hay Hại

Yoga là bài tập rèn luyện sức khỏe rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Tuy nhiên, với các chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những người khó thụ thai vẫn luôn đau đáu nỗi lo “chuẩn bị mang thai có nên tập yoga?” Bài viết này Monkey sẽ giải đáp rõ thắc mắc đó của các chị em.

Chuẩn bị mang thai có nên tập yoga?

Các chuyên gia cho biết, tâm trạng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của nữ giới. Lý do bởi vùng dưới đồi – một tuyến trong não có chức năng điều chỉnh cảm xúc, cảm giác thèm ăn và quá trình rụng trứng. Khi phụ nữ bị stress, vùng dưới đồi sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo chu kỳ rụng trứng thay đổi thất thường làm giảm đi cơ hội mang thai của các chị em.

chuẩn bị mang thai có nên tập yoga
chuẩn bị mang thai có nên tập yoga

Chính vì vậy, phụ nữ chuẩn bị mang thai thường được các chuyên gia khuyên nên tập yoga để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ khả năng sinh sản tốt hơn. Khi tập yoga, các chị em sẽ nhận được nhiều lợi ích “vàng” cho sức khỏe như:

  • Giảm bớt căng thẳng, stress giai đoạn chuẩn bị mang thai

Ngay từ khi có ý định sinh con, phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong cuộc sống như: công việc, tài chính, khả năng thụ thai hoặc kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con cái sau này,…Những mệt mỏi, suy nghĩ đều có thể khiến não bộ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, dẫn đến những ảnh hưởng sức khỏe sinh sản.

Vì vậy, phụ nữ nên dành một khoảng thời gian để tập yoga mỗi ngày. Các động tác của yoga rất nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư thái, cải thiện tâm trạng cực kỳ hiệu quả. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ stress, trầm cảm, góp phần tăng khả năng thụ thai hiệu quả.

  • Cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thần kinh ở mức ổn định, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện chức năng hoạt động của các hormone. Những yếu tố này đều góp phần quyết định đến tỷ lệ thụ thai thành công ở nữ giới.

Vì vậy, các chị em nên tập yoga để cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Thời gian lý tưởng để tập yoga là buổi chiều tối hoặc buổi tối để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

  • Giảm nguy cơ xảy ra biến chứng thai sản

Tập yoga giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng rất hiệu quả. Nhờ vậy, các triệu chứng nghén trong giai đoạn đầu của thai kỳ như mệt mỏi, nôn,… cũng được giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như: tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, các vấn đề về tim mạch, huyết áp,…cũng được giảm đi đáng kể. Điều này giúp mẹ khỏe, bé phát triển tốt và quá trình chuyển dạ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Những điều cần lưu ý khi tập yoga trước khi mang thai

Tập yoga khi chuẩn bị mang thai rất tốt nhưng các chị em cũng cần lưu ý tập luyện đúng cách để tránh bị phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Dưới đây là một số điều mà người chuẩn bị mang thai cần lưu ý khi tập yoga:

Lựa chọn tư thế phù hợp với thể trạng

Cần tránh tư thế vận động mạnh để không ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tư thế lập luyện yoga rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cố gắng thụ thai của các chị em. Một số tư thế được các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị mang thai tập yoga cần tránh như: vặn xoắn, kéo căng quá mức, nhảy, lộn người,… Các tư thế tập này đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra chấn thương, cản trở trứng và tinh trùng gặp nhau. Thay vào đó, các chị em nên chọn các tư thế duỗi bên hông, mở bên hông, tư thế đứng hay con mèo, con chó,…

Tránh tập luyện quá sức

Tập luyện vừa sức là điều được khuyến cáo đối với tất cả các bài tập thể dục không chỉ riêng yoga. Lý do bởi tập luyện quá sức có thể khiến cơ thể mệt mỏi, nguy cơ bị chấn thương cao. 

Hơn nữa, vận động quá sức còn khiến chất béo trong cơ thể bị suy giảm, hậu quả là làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, suy giảm trứng rụng. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng khả năng thụ thai, các chị em cần tập luyện yoga với cường độ vừa phải. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để tăng khả năng thụ thai tốt hơn.

Không tập hot yoga khi có ý định mang thai

Hot yoga có thể làm giảm khả năng thụ thai. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hot yoga là tập luyện trong một căn phòng giống với phòng xông hơi, có tác dụng làm săn chắc cơ thể, tăng cường sự linh hoạt, giảm bớt căng thẳng và kết nối giữa cơ thể và hơi thở tốt hơn.

Tuy nhiên, bồn tắm nước nóng hay phòng xông hơi khô đều được chống chỉ định đối với giai đoạn sinh sản. Các hoạt động này làm nhiệt độ cơ thể tăng lên,  phát sinh ra nhiều vấn đề không tốt đối với sức khỏe sinh sản, điển hình là bị mất kinh nguyệt. Thân nhiệt tăng lên còn là một trong những nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi và sảy thai.

Như vậy, nếu bạn đang cố gắng để mang thai hoặc đang mang thai, tốt nhất không nên lựa chọn tập yoga nóng để không ảnh hưởng đến sinh sản.

Lựa chọn địa điểm tập yoga phù hợp

Các địa điểm tập yoga. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tập yoga đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều chị em lựa chọn hơn. Vì vậy, việc tập yoga cũng dễ dàng hơn ở mọi nơi, mọi thời điểm. Một số địa điểm thường được các mẹ đang có ý định mang thai lựa chọn để tập yoga như:

  • Tập tại lớp yoga: Với những người có kinh nghiệm tập yoga từ trước thường sẽ lựa chọn tiếp tục theo tập tại lớp học cũ. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, các chị em nên trao đổi với giáo viên về các tư thế và cường độ tập luyện phù hợp nhất.
  • Tập yoga tại lớp tiền sản: Một số chị em sẽ lựa chọn các lớp yoga dành cho mẹ bầu để làm quen dần với các bài tập nhẹ nhàng. Có thể đối với một số người, bài tập yoga dành cho bà bầu quá “nhẹ đô” nhưng nó lại góp phần tăng khả năng thụ thai, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sinh sản cực kỳ hiệu quả.
  • Tập tại nhà: Ngoài việc tập yoga tại các lớp học thì tập tại nhà cũng được nhiều chị em lựa chọn. Đây là địa điểm rất phù hợp với những người bận bịu, giúp tiết kiệm thời gian đi lại. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của tập yoga tại nhà là không nhận được sự hướng dẫn chi tiết nhất từ giáo viên. Vì vậy, thỉnh thoảng chúng ta nên dành một buổi đến lớp học để được giáo viên chỉnh sửa, hướng dẫn kỹ hơn về các kỹ thuật luyện tập.

Một số bài tập yoga giúp tăng khả năng thụ thai ở nữ giới

Hơi thở của ong (Bhramari Pranayama hay Bee Breath)

Bài tập hơi thở con ong. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bài tập Bee Breath có tác dụng làm giảm căng thẳng, lo lắng cực kỳ hiệu quả. Nhờ vậy, khả năng thụ thai của nữ giới cũng được tăng lên đáng kể.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ngồi thẳng lưng trên thảm tập yoga, mắt nhắm, các ngón tay trỏ đặt lên sụn tai
  • Hít sâu và ấn nhẹ vào sụn mỗi khi thở.
  • Thực hiện lặp lại 6 – 7 lần kiểu thở này.

Cúi gập người về phía trước (Seated Forward Bend)

Bài tập cúi gập người về phía trước. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đây là tư thế tập giúp rèn luyện cơ gân kheo, lưng dưới và hông, cải thiện tâm trạng, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cho tử cung và buồng trứng. Các chị em đang mong muốn có thai nên lựa chọn bài tập này.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ngồi trên thảm, có thể kê mông trên chăn, hai chân mở rộng.
  • Gập người xuống hết mức có thể.
  • Giữ nguyên tư thế và hít thở sâu trong 5 năm nhịp thở.

Tư thế đứng vai

Tập yoga với tư thế đứng vai. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tư thế này có vai trò kích thích tuyến giáp, giảm bớt căng thẳng và lo lắng trong đầu.

Hướng dẫn cách tập:

  • Nằm ngửa trên thảm yoga, duỗi thẳng 2 chân, úp hai lòng bàn tay ở hai bên thân.
  • Nâng chân lên tạo một góc 90 độ so với sàn.
  • Chống khủy tay xuống sàn, dùng tay nâng cao chân và giữ eo
  • Nằm ngửa trên mặt đất, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt ở hai bên thân với lòng bàn tay úp. 
  • Dùng tay nâng cơ thể lên, chân giữ thẳng đứng so với mặt đất khoảng 1 phút 30 giây. 
  • Sau đó hạ chân và lưng xuống dần dần, đặt hai tay xuống đất để cơ thể nằm xuống sàn.

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế này có tác dụng tăng tuần hoàn máu đến tử cung và buồng trứng, tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Từ đó, các chị em sẽ dễ dàng có thai hơn khi quan hệ trong những ngày rụng trứng.

Tập với tư thế rắn hổ mang. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế nằm sấp, úp hai lòng bàn tay xuống sàn, chân duỗi thẳng ra phía sau.
  • Hít thở từ từ khi nâng phần thân trên lên, đẩy chân, tay và hông xuống dưới, lưng uốn cong 
  • Giữ nguyên tư thế 30 giây, tập trung vào hơi thở. 
  • Thả lỏng cơ thể và từ từ nằm xuống sàn.

Tư thế chống chân lên tường

Sau khi quan hệ tình dục, các chị em nên tập luyện yoga với tư thế này để giúp tinh trùng đến gần trứng hơn, tăng cường khả năng thụ thai. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập vào cuối buổi tập hoặc trước khi đi ngủ.

Cách tập với tư thế chống chân lên tường. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hướng dẫn cách tập:

  • Đặt giá đỡ  xuống phía dưới cách tường một đoạn (tấm đệm, chăn hoặc gối dài)
  • Đặt lưng nằm xuống vật đỡ, chân dựa thẳng vào tường
  • Giữ nguyên tư thế và hít thở sâu trong thời gian 5 phút.

Qua bài viết này, các chị em đã có câu trả lời cho “chuẩn bị mang thai có nên tập yoga?” Monkey chúc các mẹ sẽ sớm đậu thai và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn bài viết: https://monkey.edu.vn/ba-me-can-biet/mang-thai/chuan-bi-mang-thai/chuan-bi-mang-thai-co-nen-tap-yoga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *